phutungotobd
Nhân Viên
Giữa ma trận các loại phụ tùng ô tô được bày bán trên thị trường, cần phải có kinh nghiệm để chọn được sản phẩm chất lượng tốt, giá cả phải chăng. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về vấn đề này.
Để tạo ra chiếc xe hoàn hảo mà chúng ta vẫn đi hàng ngày, các nhà sản xuất phải lắp ráp từ hàng nghìn linh kiện và bộ phận khác nhau.
Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất ô tô không tự sản xuất tất cả các thành phần đó. Họ chỉ chế tạo những bộ phận quan trọng như khung gầm, thân xe, động cơ, v.v.
Các phụ tùng khác như phanh, ly hợp, giảm xóc, lọc dầu, lọc gió có thể được các hãng đặt hàng từ hãng bên ngoài và vận chuyển về xưởng của hãng xe để kiểm tra chất lượng rồi mới mang đi thay thế.
Xem thêm: https://phutungotovietnam.com.vn/bang-gia-phu-tung-xe-o-to-chinh-hang-gia-re-nam-2022/
Linh kiện chính hãng tốt nhất nhưng đắt nhất thị trường
Các nhà sản xuất ô tô thường ký hợp đồng ràng buộc với các công ty sản xuất linh kiện, yêu cầu các công ty này không được bán sản phẩm ra thị trường trong một thời gian nhất định.
Khi kết thúc thời hạn, các công ty sản xuất phụ tùng mới có thể bán sản phẩm trực tiếp cho người dùng dưới tên thương hiệu của riêng họ. Loại phụ tùng này được gọi là phụ tùng OEM (Original equipment maker - là các công ty chuyên sản xuất các thiết bị, phụ tùng gốc theo đơn đặt hàng của các nhà sản xuất khác và mang nhãn hiệu của nhà sản xuất).
Phụ tùng OEM và phụ tùng chính hãng tuy cùng hãng sản xuất, cùng kích thước nhưng lại mang 2 nhãn hiệu khác nhau, 2 chế độ bảo hành khác nhau. Trên thị trường, giá bán phụ tùng OEM thường chỉ bằng 70% so với phụ tùng chính hãng.
Ngoài các bộ phận OEM, còn có một loại phụ tùng khác được gọi là bộ phận Hậu mãi, được sản xuất bởi các công ty bên thứ 3.
Các công ty này mua quyền sản xuất phụ tùng từ các nhà sản xuất ô tô và sản phẩm của họ không cần hoàn toàn giống phụ tùng chính hãng mà được biến tấu tùy theo mục đích sử dụng. Trên thị trường, giá linh kiện Aftermarket thường rẻ hơn linh kiện OEM.
Tôi nên sử dụng phụ tùng chính hãng, OEM hay Aftermarket?
Như đã nói ở trên, phụ tùng chính hãng được làm theo đơn đặt hàng của hãng xe, được hãng xe chứng nhận về chất lượng nên sử dụng sản phẩm này là an tâm nhất, được hưởng chính sách bảo hành từ hãng. sản xuất ô tô.
Tuy nhiên, nhược điểm của phụ tùng thay thế chính hãng là giá thành cao. Đặc biệt, ở những dòng xe sang của Đức như Mercedes, BMW... giá phụ tùng chính hãng đặc biệt cao. Có trường hợp đại lý báo giá cặp gương Mercedes lên tới 150 triệu đồng/cặp. Bằng gần 1/10 giá trị xe mới.
Đối với hầu hết khách hàng, giá phụ kiện OEM phải chăng hơn rất nhiều và chất lượng không quá thua kém phụ kiện chính hãng. Tuy nhiên, khi sử dụng các bộ phận OEM, bạn chỉ nhận được bảo hành của nhà sản xuất bộ phận.
Đối với các mẫu xe mới, phụ kiện OEM cũng không có sẵn vì các nhà sản xuất phụ tùng OEM chắc chắn sẽ có thời gian bán hàng chậm hơn so với các nhà sản xuất ô tô.
So với 2 loại phụ tùng chính hãng và phụ tùng OEM, phụ tùng Aftermarket thường rẻ nhất, bằng khoảng 60-70% so với phụ tùng OEM.
Với một số dòng xe phổ thông, phụ tùng Aftermarket luôn có sẵn, phong phú về chủng loại, mẫu mã và có thể tìm mua tại nhiều cửa hàng sửa chữa, gara khác nhau.
Tuy nhiên, nhược điểm của phụ tùng Aftermarket là chất lượng cao và thấp, có quá nhiều loại khiến người dùng bị mê hoặc. Nếu không phải là người am hiểu về xe rất dễ ôm trái đắng.
Xem thêm chi tiết: https://phutungotovietnam.com.vn/mach-nho-cho-ban-nhung-noi-thay-the-phu-tung-o-to-uy-tin-o-ho-chi-minh/
Vì vậy, đối với người dùng thiếu kinh nghiệm, điều quan trọng nhất khi mua phụ tùng Aftermarket là chọn thương hiệu uy tín. Điều này làm giảm đáng kể nguy cơ sửa chữa xe hơi. Có thể kể đến một số hãng sản xuất linh kiện Aftermarket nổi tiếng như: Bosch, Denso, Bilstein…
Thậm chí có những công ty chuyên sản xuất các bộ phận Hậu mãi hiệu suất cao, có chất lượng tốt hơn các bộ phận chính hãng. Ví dụ: phanh Brembo, phuộc Ohlins…
Để tạo ra chiếc xe hoàn hảo mà chúng ta vẫn đi hàng ngày, các nhà sản xuất phải lắp ráp từ hàng nghìn linh kiện và bộ phận khác nhau.
Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất ô tô không tự sản xuất tất cả các thành phần đó. Họ chỉ chế tạo những bộ phận quan trọng như khung gầm, thân xe, động cơ, v.v.
Các phụ tùng khác như phanh, ly hợp, giảm xóc, lọc dầu, lọc gió có thể được các hãng đặt hàng từ hãng bên ngoài và vận chuyển về xưởng của hãng xe để kiểm tra chất lượng rồi mới mang đi thay thế.
Xem thêm: https://phutungotovietnam.com.vn/bang-gia-phu-tung-xe-o-to-chinh-hang-gia-re-nam-2022/
Linh kiện chính hãng tốt nhất nhưng đắt nhất thị trường
Các nhà sản xuất ô tô thường ký hợp đồng ràng buộc với các công ty sản xuất linh kiện, yêu cầu các công ty này không được bán sản phẩm ra thị trường trong một thời gian nhất định.
Khi kết thúc thời hạn, các công ty sản xuất phụ tùng mới có thể bán sản phẩm trực tiếp cho người dùng dưới tên thương hiệu của riêng họ. Loại phụ tùng này được gọi là phụ tùng OEM (Original equipment maker - là các công ty chuyên sản xuất các thiết bị, phụ tùng gốc theo đơn đặt hàng của các nhà sản xuất khác và mang nhãn hiệu của nhà sản xuất).
Phụ tùng OEM và phụ tùng chính hãng tuy cùng hãng sản xuất, cùng kích thước nhưng lại mang 2 nhãn hiệu khác nhau, 2 chế độ bảo hành khác nhau. Trên thị trường, giá bán phụ tùng OEM thường chỉ bằng 70% so với phụ tùng chính hãng.
Ngoài các bộ phận OEM, còn có một loại phụ tùng khác được gọi là bộ phận Hậu mãi, được sản xuất bởi các công ty bên thứ 3.
Các công ty này mua quyền sản xuất phụ tùng từ các nhà sản xuất ô tô và sản phẩm của họ không cần hoàn toàn giống phụ tùng chính hãng mà được biến tấu tùy theo mục đích sử dụng. Trên thị trường, giá linh kiện Aftermarket thường rẻ hơn linh kiện OEM.
Tôi nên sử dụng phụ tùng chính hãng, OEM hay Aftermarket?
Như đã nói ở trên, phụ tùng chính hãng được làm theo đơn đặt hàng của hãng xe, được hãng xe chứng nhận về chất lượng nên sử dụng sản phẩm này là an tâm nhất, được hưởng chính sách bảo hành từ hãng. sản xuất ô tô.
Tuy nhiên, nhược điểm của phụ tùng thay thế chính hãng là giá thành cao. Đặc biệt, ở những dòng xe sang của Đức như Mercedes, BMW... giá phụ tùng chính hãng đặc biệt cao. Có trường hợp đại lý báo giá cặp gương Mercedes lên tới 150 triệu đồng/cặp. Bằng gần 1/10 giá trị xe mới.
Đối với hầu hết khách hàng, giá phụ kiện OEM phải chăng hơn rất nhiều và chất lượng không quá thua kém phụ kiện chính hãng. Tuy nhiên, khi sử dụng các bộ phận OEM, bạn chỉ nhận được bảo hành của nhà sản xuất bộ phận.
Đối với các mẫu xe mới, phụ kiện OEM cũng không có sẵn vì các nhà sản xuất phụ tùng OEM chắc chắn sẽ có thời gian bán hàng chậm hơn so với các nhà sản xuất ô tô.
So với 2 loại phụ tùng chính hãng và phụ tùng OEM, phụ tùng Aftermarket thường rẻ nhất, bằng khoảng 60-70% so với phụ tùng OEM.
Với một số dòng xe phổ thông, phụ tùng Aftermarket luôn có sẵn, phong phú về chủng loại, mẫu mã và có thể tìm mua tại nhiều cửa hàng sửa chữa, gara khác nhau.
Tuy nhiên, nhược điểm của phụ tùng Aftermarket là chất lượng cao và thấp, có quá nhiều loại khiến người dùng bị mê hoặc. Nếu không phải là người am hiểu về xe rất dễ ôm trái đắng.
Xem thêm chi tiết: https://phutungotovietnam.com.vn/mach-nho-cho-ban-nhung-noi-thay-the-phu-tung-o-to-uy-tin-o-ho-chi-minh/
Vì vậy, đối với người dùng thiếu kinh nghiệm, điều quan trọng nhất khi mua phụ tùng Aftermarket là chọn thương hiệu uy tín. Điều này làm giảm đáng kể nguy cơ sửa chữa xe hơi. Có thể kể đến một số hãng sản xuất linh kiện Aftermarket nổi tiếng như: Bosch, Denso, Bilstein…
Thậm chí có những công ty chuyên sản xuất các bộ phận Hậu mãi hiệu suất cao, có chất lượng tốt hơn các bộ phận chính hãng. Ví dụ: phanh Brembo, phuộc Ohlins…