hanhnguyenee
Nhân Viên
Thị trường kinh doanh cafe đã và đang cho thấy sự phát triển nhanh chóng khi ghi nhận những hoạt động tăng trưởng về doanh thu, số lượng cửa hàng cũng như các chính sách hỗ trợ. Với những anh chị chủ quán đang ấp ủ, lên kế hoạch kinh doanh cafe đây được xem là thời cơ thuận lợi để triển khai. Một trong những hình thức kinh doanh đáng để đầu tư thay vì mở mới hoàn toàn chính là nhượng quyền cafe.
Đôi nét về nhượng quyền & nhượng quyền cafe
Nhượng quyền là hình thức cho phép cá nhân hoặc tổ chức (bên nhận nhượng quyền) được kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo hình thức và phương pháp kinh doanh đã được triển khai trong thực tế của bên nhượng quyền theo thỏa thuận đề ra dưới sự thống nhất của hai bên.
Nhượng quyền thường diễn ra tại một khu vực, trong khoảng thời gian nhất định. Bên nhận nhượng quyền cũng sẽ chi trả một phần chi phí gọi là phí nhượng quyền cho bên nhượng quyền.
Xem thêm: 21 mô hình kinh doanh quán cafe hiệu quả thu hút khách nhất 2023
Hiện tại có 4 hình thức nhượng quyền là
Nhượng quyền có tham gia quản lý
Cụ thể với nhượng quyền cafe, tất cả các thương hiệu nhận nhượng quyền hiện nay đều là nhượng quyền thương hiệu. Chủ đầu tư sẽ uỷ quyền cho một bên nào đó hoặc một cá nhân đang muốn kinh doanh thương hiệu cafe đã có sẵn trên thị trường. Qua đó, hai bên sẽ ký kết với nhau về khu vực, thời gian, thiết kế quán… theo yêu cầu và chia sẻ lợi nhuận trong quá trình hợp tác cùng nhau.
Khi bắt đầu ký kết hợp đồng nhượng quyền thương hiệu, GoSELL lưu ý người mua phải trả một khoản chi phí và vận hành theo yêu cầu của bên nhượng quyền cafe. Khi hoàn tất, người mua sẽ được sở hữu một lượng khách hàng trung thành đã có sẵn của thương hiệu. Không những thế, mô hình kinh doanh cafe nhượng quyền còn mang lại nhiều lợi ích khác nhau.
Có nên kinh doanh cafe nhượng quyền không?
Ưu điểm
Dễ nhận thấy nhất khi kinh doanh mô hình cafe nhượng quyền là có sẵn lượng khách hàng cho quán, có công thức pha chế sẵn và thương hiệu đã có chỗ đứng trong thị trường. Khi kinh doanh thương hiệu nhượng quyền, chủ đầu tư không cần bỏ quá nhiều công sức để xây dựng kế hoạch, concept quán, menu hay tốn tiền để quảng bá quán… Điều này hỗ trợ những người chưa có kinh nghiệm trong việc kinh doanh, giảm mức rủi ro, phát sinh không đáng có.
Hạn chế
Bên cạnh những ưu điểm của hình thức này, anh chị cũng nên lưu ý,
Thỏa thuận rõ ràng về các hạng mục đặc biệt là phí nhượng quyền và lợi nhuận
Đây là điều chủ đầu tư cần nắm rõ, vì với những mô hình tự kinh doanh chi phí đầu tư về cơ sở vật chất trong năm đầu tiên và khấu hao dần về những năm tiếp theo, nhưng với khoản phí nhượng quyền có những thương hiệu tính là chi phí phải trả cố định theo từng năm, cũng có những đơn vị tính theo phần trăm doanh thu của cửa hàng
Những con số “màu hồng” về doanh thu
Có rất nhiều mô hình kinh doanh thời điểm ban đầu kinh doanh tốt, thậm chí vượt kỳ vọng của chủ đầu tư nhưng điều này chỉ kéo dài được 1, 2 tháng khai trương, khi khách hàng còn cảm thấy mới lạ cũng như các chính sách khuyến mãi đang được áp dụng nhiều. Sau 1, 2 tháng đó, khi bộ máy đã hoạt động một thời gian, đây là lúc khách hàng cũ quay lại và anh chị cũng chính là người kiểm soát, đánh giá hiệu quả của việc tổ chức cũ. Cũng có thể quán sẽ không còn giữ vững phong độ được như thời gian đầu.
Như vậy qua bài viết trên bạn đã trả lời được câu hỏi, có nên kinh doanh cà phê nhượng quyền hay không? Quyết định là tùy ở bạn. Nếu bạn không chọn kinh doanh nhượng quyền thì có thể tự mình mở quán cafe kinh doanh độc lập hoặc mua lại một quán nào đang sang nhượng sau đó trang trí lại và kinh doanh.
Đôi nét về nhượng quyền & nhượng quyền cafe
Nhượng quyền là hình thức cho phép cá nhân hoặc tổ chức (bên nhận nhượng quyền) được kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo hình thức và phương pháp kinh doanh đã được triển khai trong thực tế của bên nhượng quyền theo thỏa thuận đề ra dưới sự thống nhất của hai bên.
Nhượng quyền thường diễn ra tại một khu vực, trong khoảng thời gian nhất định. Bên nhận nhượng quyền cũng sẽ chi trả một phần chi phí gọi là phí nhượng quyền cho bên nhượng quyền.
Xem thêm: 21 mô hình kinh doanh quán cafe hiệu quả thu hút khách nhất 2023
Hiện tại có 4 hình thức nhượng quyền là
Nhượng quyền có tham gia quản lý
- Phía nhượng quyền hỗ trợ cung cấp
- Người quản lý và điều hành doanh nghiệp
- Chuyển nhượng sở hữu thương hiệu và mô hình, công thức kinh doanh
- Phía nhượng quyền hỗ trợ cung cấp toàn bộ
- Hệ thống
- Bí quyết quy trình sản xuất, công nghệ, kinh doanh.
- Hệ thống thương hiệu.
- Sản phẩm, dịch vụ.
- Bên nhượng quyền tham gia vốn đầu tư với tỉ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh để trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống
- Nhượng quyền phân phối sản phẩm, dịch vụ
- Nhượng quyền công thức sản xuất sản phẩm và tiếp thị
- Nhượng quyền thương hiệu
Cụ thể với nhượng quyền cafe, tất cả các thương hiệu nhận nhượng quyền hiện nay đều là nhượng quyền thương hiệu. Chủ đầu tư sẽ uỷ quyền cho một bên nào đó hoặc một cá nhân đang muốn kinh doanh thương hiệu cafe đã có sẵn trên thị trường. Qua đó, hai bên sẽ ký kết với nhau về khu vực, thời gian, thiết kế quán… theo yêu cầu và chia sẻ lợi nhuận trong quá trình hợp tác cùng nhau.
Khi bắt đầu ký kết hợp đồng nhượng quyền thương hiệu, GoSELL lưu ý người mua phải trả một khoản chi phí và vận hành theo yêu cầu của bên nhượng quyền cafe. Khi hoàn tất, người mua sẽ được sở hữu một lượng khách hàng trung thành đã có sẵn của thương hiệu. Không những thế, mô hình kinh doanh cafe nhượng quyền còn mang lại nhiều lợi ích khác nhau.
Có nên kinh doanh cafe nhượng quyền không?
Ưu điểm
Dễ nhận thấy nhất khi kinh doanh mô hình cafe nhượng quyền là có sẵn lượng khách hàng cho quán, có công thức pha chế sẵn và thương hiệu đã có chỗ đứng trong thị trường. Khi kinh doanh thương hiệu nhượng quyền, chủ đầu tư không cần bỏ quá nhiều công sức để xây dựng kế hoạch, concept quán, menu hay tốn tiền để quảng bá quán… Điều này hỗ trợ những người chưa có kinh nghiệm trong việc kinh doanh, giảm mức rủi ro, phát sinh không đáng có.
Hạn chế
Bên cạnh những ưu điểm của hình thức này, anh chị cũng nên lưu ý,
- Về mặt chi phí: chi phí nhượng quyền theo từng năm của bên nhượng quyền của các thương hiệu cũng là bài toán cần cân nhắc
- Về thương hiệu: việc thương hiệu bị tác động xấu bởi một số chi nhánh sai phạm cũng hoàn toàn có thể khiến cho mô hình anh chị nhượng quyền gặp phải những hiểu lầm nhất định
- Về sự linh hoạt trong kinh doanh: với các mô hình nhượng quyền, mọi hoạt động cần có sự đồng thuận của bên nhượng quyền. Điều này có thể khiến anh chị không được thay đổi giá bán, thêm vào thực đơn những thức uống theo mùa vụ hoặc tự quyết các hoạt động marketing để khách hàng của mình ghé quán nhiều hơn.
Thỏa thuận rõ ràng về các hạng mục đặc biệt là phí nhượng quyền và lợi nhuận
Đây là điều chủ đầu tư cần nắm rõ, vì với những mô hình tự kinh doanh chi phí đầu tư về cơ sở vật chất trong năm đầu tiên và khấu hao dần về những năm tiếp theo, nhưng với khoản phí nhượng quyền có những thương hiệu tính là chi phí phải trả cố định theo từng năm, cũng có những đơn vị tính theo phần trăm doanh thu của cửa hàng
Những con số “màu hồng” về doanh thu
Có rất nhiều mô hình kinh doanh thời điểm ban đầu kinh doanh tốt, thậm chí vượt kỳ vọng của chủ đầu tư nhưng điều này chỉ kéo dài được 1, 2 tháng khai trương, khi khách hàng còn cảm thấy mới lạ cũng như các chính sách khuyến mãi đang được áp dụng nhiều. Sau 1, 2 tháng đó, khi bộ máy đã hoạt động một thời gian, đây là lúc khách hàng cũ quay lại và anh chị cũng chính là người kiểm soát, đánh giá hiệu quả của việc tổ chức cũ. Cũng có thể quán sẽ không còn giữ vững phong độ được như thời gian đầu.
Như vậy qua bài viết trên bạn đã trả lời được câu hỏi, có nên kinh doanh cà phê nhượng quyền hay không? Quyết định là tùy ở bạn. Nếu bạn không chọn kinh doanh nhượng quyền thì có thể tự mình mở quán cafe kinh doanh độc lập hoặc mua lại một quán nào đang sang nhượng sau đó trang trí lại và kinh doanh.