Các chuyến khởi hành cho kỳ nghỉ được chờ đợi từ lâu đôi khi rất bận rộn và các sân bay cũng vậy. Bạn phải tìm điểm check-in, đi qua check-in và cuối cùng đến cổng bên phải. Hầu hết mọi thứ hoạt động trơn tru. Nhưng phải làm gì nếu chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc bạn bỏ lỡ chuyến bay nối chuyến?
Nếu có sự cố xảy ra với chuyến bay, hãy giữ bình tĩnh và đừng ngại yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, ít hành khách biết mình được bồi thường trong những điều kiện nào. “Bạn có thể yêu cầu bồi thường nếu chuyến bay bị chậm hơn 3 giờ, bị hủy mà bạn không được thông báo kịp thời hoặc nếu chuyến bay của bạn bị chuyển hướng. Cũng có thể xảy ra tình trạng số lượng vé bán ra vượt quá sức chứa hành khách trên máy bay. Tất nhiên, ngay cả trong tình huống này, bạn có quyền khắc phục. Do đó, nếu bạn không được sắp xếp cho một chuyến bay khác, nó sẽ phù hợp với chuyến bay ban đầu của bạn," Josef Trejbal, giám đốc cổng thông tin vé Letuska.cz, khuyên.
Tất nhiên, bồi thường tài chính là một khoản chi phí đáng kể cho các hãng hàng không, vì vậy trong hầu hết các trường hợp, chúng không nên được cung cấp. “Trường hợp yêu cầu bồi thường thì phải chứng minh được lỗi xảy ra từ phía hãng hàng không. Nhưng anh ta không chịu trách nhiệm đó nếu sự chậm trễ là do, chẳng hạn như thời tiết xấu, thiên tai hoặc đình công," Trejbal giải thích.
Nếu hãng hủy chuyến bay hơn 2 tuần trước khi khởi hành, quyền có chuyến bay thay thế có sẵn sẽ phát sinh. Nếu hãng không tìm được chuyến bay thay thế phù hợp thì phải hoàn trả toàn bộ số tiền. Nếu thời gian ngắn hơn, hãng hàng không phải trả thêm một khoản bồi thường tài chính theo tỷ lệ cố định. "Nếu sự chậm trễ không quá 24 giờ, nhưng dài hơn 3 giờ, quyền được bồi thường lại phát sinh. Nó hoạt động tương tự nếu bạn bỏ lỡ chuyến bay chuyển tiếp của mình. Bạn phải được đảm bảo một chuyến bay càng sớm càng tốt," Trejbal nói. Trong trường hợp bị từ chối lên máy bay do quá tải, mặc dù bạn có vé hợp lệ, các quy tắc tương tự sẽ được áp dụng như đối với chuyến bay bị hủy.
“Ít hành khách biết rằng, việc bồi thường không chỉ phụ thuộc vào thời gian chậm chuyến, giá vé mà còn phụ thuộc vào quãng đường bay. Nếu chuyến bay của bạn cách xa tới 1.500 km, khoản bồi thường sẽ lên tới tối đa 250 euro. Ở khoảng cách 1500 - 3500 km, nó lên tới 400 euro. Khoản bồi thường tài chính tối đa lên tới 600 euro," Trejbal kết luận. Quyền được bồi thường không phát sinh khi bạn bay với một hãng vận chuyển không thuộc Châu Âu giữa hai sân bay không thuộc Liên minh Châu Âu hoặc từ một sân bay bên ngoài Châu Âu đến một quốc gia thuộc Châu Âu.
Xem thêm: vinh san ho nha trang
Xem thêm: bai tranh
Nếu có sự cố xảy ra với chuyến bay, hãy giữ bình tĩnh và đừng ngại yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, ít hành khách biết mình được bồi thường trong những điều kiện nào. “Bạn có thể yêu cầu bồi thường nếu chuyến bay bị chậm hơn 3 giờ, bị hủy mà bạn không được thông báo kịp thời hoặc nếu chuyến bay của bạn bị chuyển hướng. Cũng có thể xảy ra tình trạng số lượng vé bán ra vượt quá sức chứa hành khách trên máy bay. Tất nhiên, ngay cả trong tình huống này, bạn có quyền khắc phục. Do đó, nếu bạn không được sắp xếp cho một chuyến bay khác, nó sẽ phù hợp với chuyến bay ban đầu của bạn," Josef Trejbal, giám đốc cổng thông tin vé Letuska.cz, khuyên.
Tất nhiên, bồi thường tài chính là một khoản chi phí đáng kể cho các hãng hàng không, vì vậy trong hầu hết các trường hợp, chúng không nên được cung cấp. “Trường hợp yêu cầu bồi thường thì phải chứng minh được lỗi xảy ra từ phía hãng hàng không. Nhưng anh ta không chịu trách nhiệm đó nếu sự chậm trễ là do, chẳng hạn như thời tiết xấu, thiên tai hoặc đình công," Trejbal giải thích.
Nếu hãng hủy chuyến bay hơn 2 tuần trước khi khởi hành, quyền có chuyến bay thay thế có sẵn sẽ phát sinh. Nếu hãng không tìm được chuyến bay thay thế phù hợp thì phải hoàn trả toàn bộ số tiền. Nếu thời gian ngắn hơn, hãng hàng không phải trả thêm một khoản bồi thường tài chính theo tỷ lệ cố định. "Nếu sự chậm trễ không quá 24 giờ, nhưng dài hơn 3 giờ, quyền được bồi thường lại phát sinh. Nó hoạt động tương tự nếu bạn bỏ lỡ chuyến bay chuyển tiếp của mình. Bạn phải được đảm bảo một chuyến bay càng sớm càng tốt," Trejbal nói. Trong trường hợp bị từ chối lên máy bay do quá tải, mặc dù bạn có vé hợp lệ, các quy tắc tương tự sẽ được áp dụng như đối với chuyến bay bị hủy.
“Ít hành khách biết rằng, việc bồi thường không chỉ phụ thuộc vào thời gian chậm chuyến, giá vé mà còn phụ thuộc vào quãng đường bay. Nếu chuyến bay của bạn cách xa tới 1.500 km, khoản bồi thường sẽ lên tới tối đa 250 euro. Ở khoảng cách 1500 - 3500 km, nó lên tới 400 euro. Khoản bồi thường tài chính tối đa lên tới 600 euro," Trejbal kết luận. Quyền được bồi thường không phát sinh khi bạn bay với một hãng vận chuyển không thuộc Châu Âu giữa hai sân bay không thuộc Liên minh Châu Âu hoặc từ một sân bay bên ngoài Châu Âu đến một quốc gia thuộc Châu Âu.
Xem thêm: vinh san ho nha trang
Xem thêm: bai tranh