phutungotobd
Nhân Viên
Khi Suzuki Swift bị “ốm” bugi sẽ làm giảm tới 30% hiệu suất đốt cháy nhiên liệu. Để “bắt bệnh” kịp thời, cách tốt nhất là các chủ xe nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng ô tô của mình. Bảo dưỡng ô tô định kỳ là cách tốt nhất để đảm bảo tuổi thọ cho ô tô của bạn. Vậy làm sao để biết bugi bị hỏng hay có vấn đề?
Khái niệm bugi Suzuki Swift
Bugi là bộ phận nhỏ, cuối cùng trong hệ thống đánh lửa. Bộ phận này có nhiệm vụ tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp không khí và nhiên liệu trong buồng đốt.
Xem thêm: PHỤ TÙNG Ô TÔ GIÁ RẺ BẢO HÀNH TOÀN QUỐC
Bộ phận này làm việc trong môi trường nhiệt độ cao lên đến 2500 độ C, áp suất cao 50kg/cm3. Do đó, bộ phận này phải đảm bảo độ bền cao, đạt được khả năng chịu áp suất và nhiệt độ cao. Đáp ứng được điều này thì bugi mới tạo ra tia lửa mạnh, giúp đốt cháy nhiên liệu tốt nhất, giúp xe vận hành và hoạt động tốt nhất.
Trung bình, bugi Suzuki Swift có thể đánh lửa khoảng 100 triệu lần trong quá trình hoạt động. Mỗi lần đánh lửa bugi sẽ làm mất đi một vài phân tử từ các điện cực của bugi, dần dần các điện cực sẽ xa nhau khiến việc sinh ra tia lửa điện không còn mạnh như ban đầu, làm giảm khả năng đánh lửa của xe.
Cách nhận biết bugi Suzuki Swift bị hư?
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô và được đúc kết từ những người thợ chuyên sửa chữa ô tô. Để nhận biết bugi (bugi đánh lửa ô tô) Suzuki Swift bị hư hay có vấn đề cần dựa vào 6 yếu tố sau:
– Tiêu hao nhiên liệu bất thường: Theo một báo cáo nghiên cứu, khi bugi xe bị hư hoặc hoạt động kém sẽ làm giảm hiệu suất đốt cháy nhiên liệu lên đến 30%, khiến thời gian đốt cháy nhiên liệu kéo dài hơn. do đó tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
– Khó khởi động hoặc không khởi động được động cơ: Sau một thời gian sử dụng, bụi bẩn và hao mòn có thể hạn chế khả năng đánh lửa của bugi. Ngoài ra, hơi nước trong xi lanh có thể làm nguội động cơ nên bugi cần tạo ra tia lửa điện mạnh hơn để tạo ra tia lửa đốt cháy nhiên liệu. Do đó, việc khởi động mất nhiều thời gian hơn bình thường.
Đèn báo động cơ không ổn định: Đối với nhiều tài xế, đây là cách nhận biết dễ dàng nhất. Khi bugi gặp sự cố, hệ thống sẽ kích hoạt đèn báo. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong nhiều nguyên nhân khiến đèn check engine bật sáng. Vì vậy, chủ xe không nên cho rằng khi đèn báo sáng nghĩa là bugi đã bị hư. Tìm ra nguyên nhân để có cách khắc phục nhanh chóng.
– Hoạt động kém: Bugi Suzuki Swift có vai trò tạo ra tia lửa điện mạnh để đốt cháy lượng nhiên liệu cần thiết cung cấp cho động cơ. Khi bộ phận này gặp vấn đề sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động từ đó xe có hiện tượng ì, chết máy hoặc tăng tốc chậm hơn bình thường.
Xem thêm chi tiết: https://phutungotovietnam.com.vn/phu-tung-toyota-camry-chat-luong-cao-gia-re/
– Phản ứng chậm: Bugi bị lỗi sẽ khiến chúng ta khởi động chậm, không thể tăng tốc nhanh hoặc động cơ chạy không đều. Khi thấy hiện tượng này, chủ xe cần kiểm tra, bảo dưỡng kịp thời để hạn chế ảnh hưởng đến động cơ.
Màu bugi: Sự không ổn định của bugi cũng có thể được xác định bằng màu sắc. Ví dụ: Bugi có màu đen, nhớt, mùi khét chứng tỏ dầu đã lọt vào xi lanh tạo muội than khiến bugi không đánh lửa được. Hoặc đầu bugi có màu trắng chứng tỏ bộ phận làm mát có vấn đề v.v.
Vì vậy để đảm bảo khả năng hoạt động của động cơ xe, chủ xe cần kiểm tra và thay thế ngay bugi cho xe của mình khi thấy một trong các dấu hiệu trên (nếu cần). Theo nhà sản xuất, nên thay bugi ô tô sau mỗi 60.000km - 100.000km, tùy thuộc vào dòng xe và loại bugi.
Khái niệm bugi Suzuki Swift
Bugi là bộ phận nhỏ, cuối cùng trong hệ thống đánh lửa. Bộ phận này có nhiệm vụ tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp không khí và nhiên liệu trong buồng đốt.
Xem thêm: PHỤ TÙNG Ô TÔ GIÁ RẺ BẢO HÀNH TOÀN QUỐC
Bộ phận này làm việc trong môi trường nhiệt độ cao lên đến 2500 độ C, áp suất cao 50kg/cm3. Do đó, bộ phận này phải đảm bảo độ bền cao, đạt được khả năng chịu áp suất và nhiệt độ cao. Đáp ứng được điều này thì bugi mới tạo ra tia lửa mạnh, giúp đốt cháy nhiên liệu tốt nhất, giúp xe vận hành và hoạt động tốt nhất.
Trung bình, bugi Suzuki Swift có thể đánh lửa khoảng 100 triệu lần trong quá trình hoạt động. Mỗi lần đánh lửa bugi sẽ làm mất đi một vài phân tử từ các điện cực của bugi, dần dần các điện cực sẽ xa nhau khiến việc sinh ra tia lửa điện không còn mạnh như ban đầu, làm giảm khả năng đánh lửa của xe.
Cách nhận biết bugi Suzuki Swift bị hư?
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô và được đúc kết từ những người thợ chuyên sửa chữa ô tô. Để nhận biết bugi (bugi đánh lửa ô tô) Suzuki Swift bị hư hay có vấn đề cần dựa vào 6 yếu tố sau:
– Tiêu hao nhiên liệu bất thường: Theo một báo cáo nghiên cứu, khi bugi xe bị hư hoặc hoạt động kém sẽ làm giảm hiệu suất đốt cháy nhiên liệu lên đến 30%, khiến thời gian đốt cháy nhiên liệu kéo dài hơn. do đó tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
– Khó khởi động hoặc không khởi động được động cơ: Sau một thời gian sử dụng, bụi bẩn và hao mòn có thể hạn chế khả năng đánh lửa của bugi. Ngoài ra, hơi nước trong xi lanh có thể làm nguội động cơ nên bugi cần tạo ra tia lửa điện mạnh hơn để tạo ra tia lửa đốt cháy nhiên liệu. Do đó, việc khởi động mất nhiều thời gian hơn bình thường.
Đèn báo động cơ không ổn định: Đối với nhiều tài xế, đây là cách nhận biết dễ dàng nhất. Khi bugi gặp sự cố, hệ thống sẽ kích hoạt đèn báo. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong nhiều nguyên nhân khiến đèn check engine bật sáng. Vì vậy, chủ xe không nên cho rằng khi đèn báo sáng nghĩa là bugi đã bị hư. Tìm ra nguyên nhân để có cách khắc phục nhanh chóng.
– Hoạt động kém: Bugi Suzuki Swift có vai trò tạo ra tia lửa điện mạnh để đốt cháy lượng nhiên liệu cần thiết cung cấp cho động cơ. Khi bộ phận này gặp vấn đề sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động từ đó xe có hiện tượng ì, chết máy hoặc tăng tốc chậm hơn bình thường.
Xem thêm chi tiết: https://phutungotovietnam.com.vn/phu-tung-toyota-camry-chat-luong-cao-gia-re/
– Phản ứng chậm: Bugi bị lỗi sẽ khiến chúng ta khởi động chậm, không thể tăng tốc nhanh hoặc động cơ chạy không đều. Khi thấy hiện tượng này, chủ xe cần kiểm tra, bảo dưỡng kịp thời để hạn chế ảnh hưởng đến động cơ.
Màu bugi: Sự không ổn định của bugi cũng có thể được xác định bằng màu sắc. Ví dụ: Bugi có màu đen, nhớt, mùi khét chứng tỏ dầu đã lọt vào xi lanh tạo muội than khiến bugi không đánh lửa được. Hoặc đầu bugi có màu trắng chứng tỏ bộ phận làm mát có vấn đề v.v.
Vì vậy để đảm bảo khả năng hoạt động của động cơ xe, chủ xe cần kiểm tra và thay thế ngay bugi cho xe của mình khi thấy một trong các dấu hiệu trên (nếu cần). Theo nhà sản xuất, nên thay bugi ô tô sau mỗi 60.000km - 100.000km, tùy thuộc vào dòng xe và loại bugi.