phutungotobd
Nhân Viên
Cấu tạo ống pô ô tô
Hệ thống xả ô tô có nhiệm vụ xử lý khí thải, giảm âm thanh khí thải trước khi thải ra ngoài nhằm bảo vệ môi trường, tránh gây tiếng ồn.
Động cơ ô tô có 4 kỳ nạp - nén - nổ - xả. Sau khi hỗn hợp nhiên liệu và không khí được đốt cháy trong thời kỳ nổ, khí thải được tạo ra. Khí thải này được đẩy ra ngoài trong quá trình xả qua cổng xả.
Xem thêm: https://phutungotovietnam.com.vn/bau-bo-xa-doan-giua-avanza-2022/
Manifold (bộ thu khí thải)
Cổ góp có nhiệm vụ thu gom khí thải tại mỗi xi lanh xanh để gom về một đường ống duy nhất. Cổ góp được cấu tạo bởi các ống có nhiều nhánh. Mỗi nhánh kết nối với cổng xả của một xi lanh động cơ. Khí thải sau khi được đẩy ra khỏi xi lanh sẽ theo các nhánh này về cùng một đường ống. Cổ góp thường làm bằng nhôm đúc, gang hoặc thép không gỉ.
Chuyển đổi xúc tác
Sau khi khí thải được thu gom qua cổ góp sẽ đi vào bộ chuyển đổi xúc tác (hay bộ phận xử lý khí thải). Bộ phận này giúp xử lý các thành phần ô nhiễm trong khí thải bằng cách chuyển hóa NOx, CO, HC… thành CO2, N2 và hơi nước. Để tăng tốc độ phản ứng, bộ phận xử lý khí thải có chất xúc tác là các kim loại quý như vàng, bạch kim, Palladium, Rhodium…
ống giảm thanh
Áp suất khí thải luôn rất lớn nên tiếng ồn phát ra cũng rất lớn. Vì vậy, khí thải sau khi được chuyển đổi loại bỏ các thành phần gây ô nhiễm tại bộ chuyển đổi xúc tác, khí thải sẽ đi vào bộ giảm thanh (silence bulb) để giảm tiếng ồn.
Nguyên lý hoạt động của bộ giảm thanh khá đơn giản. Bởi vì tốc độ khí thải càng cao thì tiếng ồn càng lớn. Do đó, bộ giảm thanh có cấu tạo các ngăn kiểu zig zag để tạo khoảng cách xa hơn, khiến khí xả tiêu tốn nhiều động năng hơn. Do đó, sau khi đi qua bộ giảm âm, khí thải thoát ra khỏi bộ giảm thanh hầu như không có tiếng gầm gừ hoặc rất ít, ngoại trừ những mẫu xe thể thao hiệu suất cao.
* Bộ tăng áp tăng áp
Nhằm tối ưu hóa khả năng vận hành của động cơ, hiện nay nhiều mẫu xe đã được trang bị bộ tăng áp Turbocharger. Turbo tăng áp Turbo tăng áp có tác dụng tăng áp suất, đẩy nhiều không khí vào động cơ giúp cải thiện công suất động cơ. Turbo tăng áp được thiết kế để hoạt động dựa trên động năng của khí xả.
Theo đó, sau khi khí thải đi ra khỏi bộ chuyển đổi xúc tác sẽ đi qua Turbocharger để giúp Turbocharger hoạt động. Như vậy “làm sòng phẳng”, khí thải giúp Turbocharger hoạt động, và Turbocharger làm giảm động năng của khí thải, từ đó giảm áp suất lên bộ giảm thanh.
Nguyên nhân gây tắc ống xả ô tô
Ống xả ô tô bị tắc thường là do bộ chuyển đổi xúc tác hoặc cụm ống xả bị lỗi.
Xem thêm chi tiết: https://phutungotovietnam.com.vn/bau-bo-xa-doan-dau-toyota-veloz/
Khi bộ xúc tác bị lỗi, xe thường có dấu hiệu giảm công suất máy, gầm xe có tiếng nổ, khói xe có mùi lưu huỳnh thối, đèn Check Engine sáng...
Hệ thống xả ô tô có nhiệm vụ xử lý khí thải, giảm âm thanh khí thải trước khi thải ra ngoài nhằm bảo vệ môi trường, tránh gây tiếng ồn.
Động cơ ô tô có 4 kỳ nạp - nén - nổ - xả. Sau khi hỗn hợp nhiên liệu và không khí được đốt cháy trong thời kỳ nổ, khí thải được tạo ra. Khí thải này được đẩy ra ngoài trong quá trình xả qua cổng xả.
Xem thêm: https://phutungotovietnam.com.vn/bau-bo-xa-doan-giua-avanza-2022/
Manifold (bộ thu khí thải)
Cổ góp có nhiệm vụ thu gom khí thải tại mỗi xi lanh xanh để gom về một đường ống duy nhất. Cổ góp được cấu tạo bởi các ống có nhiều nhánh. Mỗi nhánh kết nối với cổng xả của một xi lanh động cơ. Khí thải sau khi được đẩy ra khỏi xi lanh sẽ theo các nhánh này về cùng một đường ống. Cổ góp thường làm bằng nhôm đúc, gang hoặc thép không gỉ.
Chuyển đổi xúc tác
Sau khi khí thải được thu gom qua cổ góp sẽ đi vào bộ chuyển đổi xúc tác (hay bộ phận xử lý khí thải). Bộ phận này giúp xử lý các thành phần ô nhiễm trong khí thải bằng cách chuyển hóa NOx, CO, HC… thành CO2, N2 và hơi nước. Để tăng tốc độ phản ứng, bộ phận xử lý khí thải có chất xúc tác là các kim loại quý như vàng, bạch kim, Palladium, Rhodium…
ống giảm thanh
Áp suất khí thải luôn rất lớn nên tiếng ồn phát ra cũng rất lớn. Vì vậy, khí thải sau khi được chuyển đổi loại bỏ các thành phần gây ô nhiễm tại bộ chuyển đổi xúc tác, khí thải sẽ đi vào bộ giảm thanh (silence bulb) để giảm tiếng ồn.
Nguyên lý hoạt động của bộ giảm thanh khá đơn giản. Bởi vì tốc độ khí thải càng cao thì tiếng ồn càng lớn. Do đó, bộ giảm thanh có cấu tạo các ngăn kiểu zig zag để tạo khoảng cách xa hơn, khiến khí xả tiêu tốn nhiều động năng hơn. Do đó, sau khi đi qua bộ giảm âm, khí thải thoát ra khỏi bộ giảm thanh hầu như không có tiếng gầm gừ hoặc rất ít, ngoại trừ những mẫu xe thể thao hiệu suất cao.
* Bộ tăng áp tăng áp
Nhằm tối ưu hóa khả năng vận hành của động cơ, hiện nay nhiều mẫu xe đã được trang bị bộ tăng áp Turbocharger. Turbo tăng áp Turbo tăng áp có tác dụng tăng áp suất, đẩy nhiều không khí vào động cơ giúp cải thiện công suất động cơ. Turbo tăng áp được thiết kế để hoạt động dựa trên động năng của khí xả.
Theo đó, sau khi khí thải đi ra khỏi bộ chuyển đổi xúc tác sẽ đi qua Turbocharger để giúp Turbocharger hoạt động. Như vậy “làm sòng phẳng”, khí thải giúp Turbocharger hoạt động, và Turbocharger làm giảm động năng của khí thải, từ đó giảm áp suất lên bộ giảm thanh.
Nguyên nhân gây tắc ống xả ô tô
Ống xả ô tô bị tắc thường là do bộ chuyển đổi xúc tác hoặc cụm ống xả bị lỗi.
- Bộ chuyển đổi xúc tác bị lỗi
Xem thêm chi tiết: https://phutungotovietnam.com.vn/bau-bo-xa-doan-dau-toyota-veloz/
Khi bộ xúc tác bị lỗi, xe thường có dấu hiệu giảm công suất máy, gầm xe có tiếng nổ, khói xe có mùi lưu huỳnh thối, đèn Check Engine sáng...
- Ống xả bị tắc