hanhnguyenee
Nhân Viên
Nếu bạn đang có ý tưởng kinh doanh cửa hàng fast food để tận dụng thời gian rảnh rỗi, hoặc đơn giản coi đây là mô hình khởi nghiệp của mình thì hãy tham khảo ngay bài viết sau đây nhé. Dưới đây GoSELL cung cấp đến bạn các quy trình kinh doanh fast food khi bạn bắt đầu ý định kinh doanh.
Xác định khách hàng mục tiêu
Đây là bước đầu tiên khi kinh doanh fast food và trước hết nếu bạn muốn bước chân vào kinh doanh bất kì một mặt hàng nào. Khi mở cửa hàng ăn nhanh, khách hàng tiềm năng nhất là những người từ 10-35 tuổi, trong khoảng này lại chia thành 3 tập con với đặc điểm hoàn toàn khác nhau:
Một cái tên hay, ấn tượng, dễ nhớ quyết định trực tiếp tới việc khách hàng có nhớ tới bạn lần sau hay không. Nhưng đặt tên cũng phải có nghệ thuật nhé!
Một số quy tắc GoSELL nhắc bạn khi đặt tên thương hiệu online:
Kinh doanh thức ăn nhanh là một trong những hình thức kinh doanh ít vốn nhất. Mở cửa hàng đồ ăn nhanh với quy mô cỡ vừa thường mất số tiền dao động từ 10 triệu - 50 triệu đồng tùy theo quy mô.
Cần bao nhiêu vốn để mở quán ăn nhanh?
Kinh doanh thức ăn nhanh vỉa hè là hình thức ít vốn nhất, bạn chỉ cần chuẩn bị số tiền từ 10-15 triệu để chuẩn bị mọi thứ. Với bán hàng trực tiếp tại cửa hàng và kinh doanh online thì chi phí lớn hơn khoảng từ 20 triệu tới 35 triệu, chưa tính tới số tiền trung bình khoảng 10 triệu/ tháng bạn phải trả khi thuê mặt bằng mở quán ăn nhanh.
Nếu có điều kiện hơn và yêu thích sự an toàn bạn nên lựa chọn hình thức kinh doanh nhượng quyền đồ ăn nhanh. Có thể chi phí ban đầu khá lớn khiến nhiều bạn e ngại (để được nhận nhượng quyền một cửa hàng nổi tiếng bạn phải trả hàng triệu USD: McDonald’s (1 - 2 triệu USD), KFC (1,3 - 2,5 triệu USD),...hay từ 124.000 đến 300.000 USD với các thương hiệu như Subway,...).
Tìm địa điểm kinh doanh cửa hàng đồ ăn nhanh
>>Xem thêm: Kinh nghiệm tìm thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, quán ăn hút khách
Mở cửa hàng đồ ăn nhanh bán trực tiếp
Địa điểm đóng vai trò quan trọng trong việc buôn bán, đặc biệt đối với mặt hàng đồ ăn nhanh. Bạn cần phải chọn một địa điểm đông “dân”: trước cổng trường học, trường đại học, những khu vui chơi giải trí, khu thể thao,...
Hoặc nếu bạn không thể mở cửa hàng ở những nơi như vậy, hãy chắc chắn cửa hàng bán đồ ăn nhanh của bạn nằm trên những đường lớn, không bị che chắn bởi bất kỳ vật cản nào nhé.
Kinh doanh thức ăn nhanh online
Khác với bán hàng trực tiếp, hình thức này bạn có thể đặt “cửa hàng” của mình trên:
Trang trí, thiết kế quán ăn nhanh
Bước này đặc biệt chỉ dành riêng đối với những cửa hàng bán đồ ăn nhanh trực tiếp.
Với ý tưởng mở cửa hàng thức ăn nhanh, bạn phải chắc chắn rằng có một địa điểm thoải mái, tiện lợi để khách hàng trực tiếp thưởng thức món ăn ngay tại tiệm.
Bởi vậy, theo kinh nghiệm của một số chủ cửa hàng, diện tích cửa hàng ăn nhanh không dưới 120m2 sẽ phù hợp nhất. Với diện tích này, sau khi trừ đi phần diện tích để chế biến, trình bày đồ ăn ta chỉ còn diện tích dành cho khoảng 80 người ăn nếu tính trung bình 1 bàn ăn tối đa phục vụ 4 người.
Không gian, địa điểm ăn uống là một yếu tố quyết định đối với một doanh nghiệp kinh doanh thức ăn nhanh. Cửa hàng này có tiện lợi, gọn gàng, thoải mái hay không? Là điều đầu tiên tác động đến trải nghiệm của khách hàng, đồng thời là vũ khí tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác.
Trên đây là một số những gợi ý hữu ích giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi với ý tưởng kinh cửa hàng đồ ăn nhanh. Mọi thắc mắc đều đã được giải quyết ngại gì không bắt tay vào mở ngay cho mình một cửa hàng thức ăn nhanh “độc, lạ, hấp dẫn” nhỉ. Chúc bạn thực hiện thành công ước mơ của mình.
Xác định khách hàng mục tiêu
Đây là bước đầu tiên khi kinh doanh fast food và trước hết nếu bạn muốn bước chân vào kinh doanh bất kì một mặt hàng nào. Khi mở cửa hàng ăn nhanh, khách hàng tiềm năng nhất là những người từ 10-35 tuổi, trong khoảng này lại chia thành 3 tập con với đặc điểm hoàn toàn khác nhau:
- Nhóm từ 10-18 tuổi: Độ tuổi học sinh thường rất thích những món ăn nhanh nhiều màu sắc, có hương vị hấp dẫn. Tuy nhiên, đối tượng này thường bị phụ thuộc vào bố mẹ, nên bạn có thể thu hút sự quan tâm của phụ huynh bằng cách tặng kèm những món đồ chơi, đồ dùng học tập,...
- Nhóm từ 18-25 tuổi: Đối tượng này chủ yếu thích những món ăn giòn, đậm đà hơn, yêu thích vị cay,... Đặc biệt, họ thường tụ tập đi ăn theo nhóm để vừa ăn nhưng cũng vừa có thể trò chuyện, giao lưu với nhau. Đây là một lưu ý về thiết kế cửa hàng ăn nhanh để thu hút đối tượng khách hàng này.
- Nhóm từ 25- 35 tuổi: Đối tượng này hoàn toàn tự lập về kinh tế và cực kỳ khó tính trong việc ăn uống, họ thường đặt món theo nhóm nên nếu chỉ 1 người không hài lòng là cả nhóm sẽ bị ảnh hưởng theo. Người đặt món sẽ không gọi lại nữa. Vậy hãy đảm bảo món ăn của bạn phải thật ngon, thực đơn phải đa dạng để họ đổi món thì bạn mới có thể giữ chân khách hàng “khó tính” này.
Một cái tên hay, ấn tượng, dễ nhớ quyết định trực tiếp tới việc khách hàng có nhớ tới bạn lần sau hay không. Nhưng đặt tên cũng phải có nghệ thuật nhé!
Một số quy tắc GoSELL nhắc bạn khi đặt tên thương hiệu online:
- Dễ đọc, dễ nhớ, không gây nhầm lẫn hiểu lầm
- Liên quan trực tiếp tới sản phẩm hay đặc điểm của khách hàng
- Độc, lạ, duy nhất.
- Tên có thể dịch sang nhiều tiếng nước ngoài càng tốt.
Kinh doanh thức ăn nhanh là một trong những hình thức kinh doanh ít vốn nhất. Mở cửa hàng đồ ăn nhanh với quy mô cỡ vừa thường mất số tiền dao động từ 10 triệu - 50 triệu đồng tùy theo quy mô.
Cần bao nhiêu vốn để mở quán ăn nhanh?
Kinh doanh thức ăn nhanh vỉa hè là hình thức ít vốn nhất, bạn chỉ cần chuẩn bị số tiền từ 10-15 triệu để chuẩn bị mọi thứ. Với bán hàng trực tiếp tại cửa hàng và kinh doanh online thì chi phí lớn hơn khoảng từ 20 triệu tới 35 triệu, chưa tính tới số tiền trung bình khoảng 10 triệu/ tháng bạn phải trả khi thuê mặt bằng mở quán ăn nhanh.
Nếu có điều kiện hơn và yêu thích sự an toàn bạn nên lựa chọn hình thức kinh doanh nhượng quyền đồ ăn nhanh. Có thể chi phí ban đầu khá lớn khiến nhiều bạn e ngại (để được nhận nhượng quyền một cửa hàng nổi tiếng bạn phải trả hàng triệu USD: McDonald’s (1 - 2 triệu USD), KFC (1,3 - 2,5 triệu USD),...hay từ 124.000 đến 300.000 USD với các thương hiệu như Subway,...).
Tìm địa điểm kinh doanh cửa hàng đồ ăn nhanh
>>Xem thêm: Kinh nghiệm tìm thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, quán ăn hút khách
Mở cửa hàng đồ ăn nhanh bán trực tiếp
Địa điểm đóng vai trò quan trọng trong việc buôn bán, đặc biệt đối với mặt hàng đồ ăn nhanh. Bạn cần phải chọn một địa điểm đông “dân”: trước cổng trường học, trường đại học, những khu vui chơi giải trí, khu thể thao,...
Hoặc nếu bạn không thể mở cửa hàng ở những nơi như vậy, hãy chắc chắn cửa hàng bán đồ ăn nhanh của bạn nằm trên những đường lớn, không bị che chắn bởi bất kỳ vật cản nào nhé.
Kinh doanh thức ăn nhanh online
Khác với bán hàng trực tiếp, hình thức này bạn có thể đặt “cửa hàng” của mình trên:
- Facebook, Instagram dưới dạng fanpage, trang bán hàng,...
- Sàn giao dịch điện tử: Shopee, Now,...
- Trên chính website của mình.
Trang trí, thiết kế quán ăn nhanh
Bước này đặc biệt chỉ dành riêng đối với những cửa hàng bán đồ ăn nhanh trực tiếp.
Với ý tưởng mở cửa hàng thức ăn nhanh, bạn phải chắc chắn rằng có một địa điểm thoải mái, tiện lợi để khách hàng trực tiếp thưởng thức món ăn ngay tại tiệm.
Bởi vậy, theo kinh nghiệm của một số chủ cửa hàng, diện tích cửa hàng ăn nhanh không dưới 120m2 sẽ phù hợp nhất. Với diện tích này, sau khi trừ đi phần diện tích để chế biến, trình bày đồ ăn ta chỉ còn diện tích dành cho khoảng 80 người ăn nếu tính trung bình 1 bàn ăn tối đa phục vụ 4 người.
Không gian, địa điểm ăn uống là một yếu tố quyết định đối với một doanh nghiệp kinh doanh thức ăn nhanh. Cửa hàng này có tiện lợi, gọn gàng, thoải mái hay không? Là điều đầu tiên tác động đến trải nghiệm của khách hàng, đồng thời là vũ khí tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác.
Trên đây là một số những gợi ý hữu ích giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi với ý tưởng kinh cửa hàng đồ ăn nhanh. Mọi thắc mắc đều đã được giải quyết ngại gì không bắt tay vào mở ngay cho mình một cửa hàng thức ăn nhanh “độc, lạ, hấp dẫn” nhỉ. Chúc bạn thực hiện thành công ước mơ của mình.