hanhnguyenee
Nhân Viên
Thuật ngữ thị trường chắc có lẽ đã quá quen thuộc với mọi người và đa số chúng ta đều nghe thấy nó mỗi ngày. Hôm nay GoSELL sẽ cung cấp cho các bạn biết khái niệm sâu hơn về thị trường là gì, những đặc điểm và hình thái của thị trường. Cùng xem trong bài viết này nhé!
Thị trường là gì?
Thị trường là nơi mà người mua và người bán gặp nhau để tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi hoặc giao dịch hàng hóa, dịch vụ. Hiểu theo nghĩa mở rộng thì thị trường là tổng thể của tất cả các mối quan hệ về cung cầu, giá cả, cạnh tranh mà trong đó xác định được giá cả và sản lượng hàng hóa tiêu thụ.
Có thể phân chia thị trường dựa trên các yếu tố sau:
Các hình thái thị trường phổ biến hiện nay
Sau khi đã nắm rõ thị trường là gì, GoSELL sẽ cùng bạn sẽ tiếp tục tìm hiểu về một số hình thái thị trường phổ biến nhất nhé.
Thị trường hàng hoá
Thị trường hàng hóa là nơi diễn ra những hoạt động mua bán và trao đổi nguyên liệu thô cũng như các sản phẩm sơ cấp. Hàng hóa thường được chia thành hai loại lớn: hàng hóa cứng và hàng hóa mềm. Hàng hóa cứng bao gồm tài nguyên thiên nhiên phải được khai thác hoặc chiết xuất, chẳng hạn như vàng, cao su, dầu thô,… Trong khi hàng hóa mềm là các sản phẩm nông sản như ngô, lúa mì, cà phê, đường, đậu nành, thịt cá,…
Thị trường tiền tệ
Thị trường tiền tệ được biết đến như thị trường lớn nhất trên thế giới. Đây là nơi diễn ra giao dịch giữa bên cung và cầu vốn, trong đó các chủ thể tham gia có thể là nhà nước, ngân hàng, nhà đầu tư, người tiêu dùng,… Một số hoạt động diễn ra trên thị trường tiền tệ có thể kể đến như: Vay ngân hàng, mua bán chứng khoán, chứng chỉ tiền gửi,…
Thị trường tự do
Thị trường tự do là một thị trường mà không có sự can thiệp kinh tế và quy định của nhà nước, ngoại trừ việc thực thi các hợp đồng tư nhân và quyền sở hữu tài sản. Nó bao gồm tất cả các giao dịch tự do giữa người mua và người bán được diễn ra trong một môi trường kinh tế nhất định. Vì vậy mà ở thị trường này, tình trạng cạnh tranh về giá, chèn ép người mua diễn ra vô cùng thường xuyên.
Thị trường chứng khoán
Thị trường chứng khoán là nơi diễn ra những hoạt động mua bán, trao đổi các loại cổ phiếu đã được niêm yết trên sàn chứng khoán. Đây được xem là một trong những thị trường hoạt động sôi nổi nhất hiện nay với khả năng thu hút các đối tượng đầu tư rất tốt nhưng khá khó để kiểm soát và mang tính rủi ro cao.
Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường là quá trình xác định khả năng tồn tại và phát triển của một sản phẩm hoặc dịch vụ mới thông qua các nghiên cứu được thực hiện trực tiếp với khách hàng tiềm năng. Việc nghiên cứu thị trường cho phép doanh nghiệp tìm hiểu về thị trường mục tiêu của mình và thu thập các ý kiến cũng như phản hồi từ người tiêu dùng về sự quan tâm của họ đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Khi nghiên cứu thị trường có thể được tiến hành nội bộ bởi chính doanh nghiệp hoặc một bên thứ ba chuyên nghiên cứu thị trường khác. Nghiên cứu thị trường là một thành phần quan trọng trong quá trình nghiên cứu và phát triển của một sản phẩm hoặc dịch vụ mới (R&D). Nó bao gồm các hoạt động khảo sát, thử nghiệm sản phẩm, phỏng vấn tập trung,… nhắm đến đối tượng khách hàng mục tiêu.
Thông qua các phân tích tương đối sâu của GoSELL, hy vọng bạn đã có được những thông tin đầy đủ nhất về khái niệm thị trường, hiểu thị trường là gì, thị trường được phân loại như thế nào, nguồn gốc xuất hiện của thuật ngữ thị trường và hơn thế nữa.
Thị trường là gì?
Thị trường là nơi mà người mua và người bán gặp nhau để tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi hoặc giao dịch hàng hóa, dịch vụ. Hiểu theo nghĩa mở rộng thì thị trường là tổng thể của tất cả các mối quan hệ về cung cầu, giá cả, cạnh tranh mà trong đó xác định được giá cả và sản lượng hàng hóa tiêu thụ.
Có thể phân chia thị trường dựa trên các yếu tố sau:
- Đối tượng giao dịch: Thị trường bất động sản, thị trường TMĐT, thị trường may mặc,…
- Phạm vi giao dịch: Thị trường trong nước, thị trường quốc tế,…
Các hình thái thị trường phổ biến hiện nay
Sau khi đã nắm rõ thị trường là gì, GoSELL sẽ cùng bạn sẽ tiếp tục tìm hiểu về một số hình thái thị trường phổ biến nhất nhé.
Thị trường hàng hoá
Thị trường hàng hóa là nơi diễn ra những hoạt động mua bán và trao đổi nguyên liệu thô cũng như các sản phẩm sơ cấp. Hàng hóa thường được chia thành hai loại lớn: hàng hóa cứng và hàng hóa mềm. Hàng hóa cứng bao gồm tài nguyên thiên nhiên phải được khai thác hoặc chiết xuất, chẳng hạn như vàng, cao su, dầu thô,… Trong khi hàng hóa mềm là các sản phẩm nông sản như ngô, lúa mì, cà phê, đường, đậu nành, thịt cá,…
Thị trường tiền tệ
Thị trường tiền tệ được biết đến như thị trường lớn nhất trên thế giới. Đây là nơi diễn ra giao dịch giữa bên cung và cầu vốn, trong đó các chủ thể tham gia có thể là nhà nước, ngân hàng, nhà đầu tư, người tiêu dùng,… Một số hoạt động diễn ra trên thị trường tiền tệ có thể kể đến như: Vay ngân hàng, mua bán chứng khoán, chứng chỉ tiền gửi,…
Thị trường tự do
Thị trường tự do là một thị trường mà không có sự can thiệp kinh tế và quy định của nhà nước, ngoại trừ việc thực thi các hợp đồng tư nhân và quyền sở hữu tài sản. Nó bao gồm tất cả các giao dịch tự do giữa người mua và người bán được diễn ra trong một môi trường kinh tế nhất định. Vì vậy mà ở thị trường này, tình trạng cạnh tranh về giá, chèn ép người mua diễn ra vô cùng thường xuyên.
Thị trường chứng khoán
Thị trường chứng khoán là nơi diễn ra những hoạt động mua bán, trao đổi các loại cổ phiếu đã được niêm yết trên sàn chứng khoán. Đây được xem là một trong những thị trường hoạt động sôi nổi nhất hiện nay với khả năng thu hút các đối tượng đầu tư rất tốt nhưng khá khó để kiểm soát và mang tính rủi ro cao.
Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường là quá trình xác định khả năng tồn tại và phát triển của một sản phẩm hoặc dịch vụ mới thông qua các nghiên cứu được thực hiện trực tiếp với khách hàng tiềm năng. Việc nghiên cứu thị trường cho phép doanh nghiệp tìm hiểu về thị trường mục tiêu của mình và thu thập các ý kiến cũng như phản hồi từ người tiêu dùng về sự quan tâm của họ đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Khi nghiên cứu thị trường có thể được tiến hành nội bộ bởi chính doanh nghiệp hoặc một bên thứ ba chuyên nghiên cứu thị trường khác. Nghiên cứu thị trường là một thành phần quan trọng trong quá trình nghiên cứu và phát triển của một sản phẩm hoặc dịch vụ mới (R&D). Nó bao gồm các hoạt động khảo sát, thử nghiệm sản phẩm, phỏng vấn tập trung,… nhắm đến đối tượng khách hàng mục tiêu.
Thông qua các phân tích tương đối sâu của GoSELL, hy vọng bạn đã có được những thông tin đầy đủ nhất về khái niệm thị trường, hiểu thị trường là gì, thị trường được phân loại như thế nào, nguồn gốc xuất hiện của thuật ngữ thị trường và hơn thế nữa.