Chào mừng bạn đến Diễn đàn Rao vặt Việt Nam!

Để đăng tin rao vặt, quảng cáo, thảo luận, chia sẻ và nhắn tin riêng tư với các thành viên khác trong cộng đồng của chúng tôi, hãy đăng ký ngay bây giờ!

ĐĂNG KÝ MIỄN PHÍ!

🌟THÔNG BÁO🌟

V/v: Chính Sách Lưu Trữ Bài Đăng

Kính gửi Thành Viên !
Bắt đầu từ ngày 20/03/2025, tất cả các bài đăng sẽ được tự động xóa sau 60 ngày kể từ ngày đăng.
XEM CHI TIẾT THÔNG BÁO
Trân trọng,
💁BIẾN ĐI: NHỮNG KẺ ĐĂNG BÀI CÁ ĐỘ, TRÒ CHƠI CÁ CƯỢC TRỰC TUYẾN CHỈ LÀ NHỮNG KẺ LỪA ĐẢO, KHÔNG KHÁC GÌ NHỮNG CON SÚC VẬT SỐNG DỰA VÀO NHỮNG HÀNH VI BẨN THỈU💁
GO AWAY: THOSE WHO POST GAMBLING CONTENT, ONLINE BETTING GAMES, ARE NOTHING BUT FRAUDSTERS, NO DIFFERENT FROM ANIMALS LIVING OFF OF DESPICABLE ACTIONS

Thay Dầu Xe Máy: Hướng Dẫn A-Z Tự Thay Tại Nhà & Lưu Ý Quan Trọng

duyenltk

Nhân Viên
Tham gia
30/3/25
Bài viết
11
VNĐ
839
1. Tại Sao Phải Thay Dầu Xe Máy Định Kỳ? Tầm Quan Trọng Không Thể Bỏ Qua
Dầu nhớt trong động cơ xe máy đóng vai trò như “máu” trong cơ thể con người, thực hiện nhiều chức năng quan trọng cùng lúc:
  • Bôi trơn
  • Làm mát
  • Làm kín
  • Làm sạch
  • Chống rỉ sét và ăn mòn
Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, dầu nhớt sẽ bị biến chất và suy giảm các tính năng trên do:
  • Nhiệt độ cao và oxy hóa: Làm dầu bị đặc lại, tạo cặn.
  • Nhiễm bẩn: Bụi bẩn, muội than, hơi nước, nhiên liệu chưa cháy hết lọt vào.
  • Suy giảm phụ gia: Các chất phụ gia bảo vệ dần mất tác dụng.
Nếu không thay dầu xe máy định kỳ, dầu cũ sẽ không còn khả năng bảo vệ động cơ, dẫn đến:
  • Động cơ nóng nhanh, ì máy, giảm công suất.
  • Tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
  • Các chi tiết bị mài mòn nhanh chóng, gây tiếng kêu lạ.
  • Nặng hơn có thể gây bó máy, hỏng piston, xi lanh, trục khuỷu, chi phí sửa chữa rất tốn kém.
Vì vậy, việc thay dầu định kỳ là bắt buộc để đảm bảo “sức khỏe” và tuổi thọ cho chiếc xe của bạn.
2. Khi Nào Cần Thay Dầu Xe Máy? Các Dấu Hiệu Nhận Biết
Thời điểm thay dầu xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại xe (xe số, xe tay ga), loại dầu sử dụng (dầu khoáng, bán tổng hợp, tổng hợp), điều kiện vận hành (đi nhiều hay ít, đường xá, thời tiết) và khuyến cáo của nhà sản xuất.
2.1. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất:
  • Đây là nguồn thông tin quan trọng nhất. Hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe của bạn.
  • Xe mới: Lần thay dầu đầu tiên thường sau khoảng 500km – 1000km đầu tiên (giai đoạn roda) để loại bỏ các mạt kim loại nhỏ sinh ra trong quá trình các chi tiết mới làm quen với nhau.
  • Các lần tiếp theo:
    • Xe số: Thông thường từ 1.500km – 2.500km.
    • Xe tay ga: Thường từ 1.000km – 2.000km. Xe tay ga có điều kiện làm việc khắc nghiệt hơn (nhiệt độ cao hơn, vòng tua máy lớn hơn) nên chu kỳ thay dầu thường ngắn hơn.
  • Lưu ý: Nếu xe ít đi, vẫn nên thay dầu ít nhất 6 tháng – 1 năm/lần vì dầu để lâu cũng có thể bị oxy hóa và giảm chất lượng.
2.2. Dấu hiệu nhận biết xe cần thay dầu:
Ngoài việc tuân theo khuyến cáo, bạn cũng có thể nhận biết qua các dấu hiệu sau:
  • Màu sắc dầu: Dùng que thăm dầu kiểm tra. Nếu dầu có màu đen sẫm, đặc quánh, có cặn bẩn thì đã đến lúc cần thay. Dầu mới thường có màu vàng nhạt hoặc hổ phách trong suốt.
  • Mức dầu thấp: Mức dầu dưới vạch MIN (hoặc LOW) trên que thăm. Điều này có thể do rò rỉ hoặc động cơ ăn dầu. Cần kiểm tra và bổ sung/thay thế.
  • Động cơ kêu to hơn bình thường, ì máy: Dầu cũ mất khả năng bôi trơn, ma sát tăng gây tiếng ồn và làm máy yếu đi.
  • Xe chạy nóng nhanh: Khả năng làm mát của dầu giảm.
  • Khó vào số (đối với xe số): Dầu bẩn, đặc làm việc chuyển số không còn trơn tru.
  • Tăng tốc kém, xe không còn “bốc”: Hiệu suất động cơ giảm do bôi trơn kém.
  • Ra khói bất thường từ ống xả: Nếu khói xanh có thể do dầu lọt vào buồng đốt (hở xéc măng, mòn phớt xupap).
3. Cách Chọn Dầu Nhớt Phù Hợp Cho Xe Máy Của Bạn
Chọn đúng loại dầu nhớt là yếu tố quan trọng để việc thay dầu xe máy mang lại hiệu quả tối ưu. Cần lưu ý các yếu tố sau:
3.1. Loại dầu gốc:
  • Dầu gốc khoáng (Mineral Oil): Được tinh chế từ dầu mỏ, giá thành rẻ, phù hợp với các dòng xe phổ thông, điều kiện vận hành không quá khắc nghiệt. Chu kỳ thay dầu ngắn hơn.
  • Dầu bán tổng hợp (Semi-Synthetic Oil): Là sự pha trộn giữa dầu khoáng và dầu tổng hợp. Cân bằng giữa hiệu suất và chi phí, tính năng tốt hơn dầu khoáng. Phù hợp với nhiều loại xe.
  • Dầu tổng hợp toàn phần (Fully Synthetic Oil): Được sản xuất bằng các quy trình hóa học phức tạp, cho ra các phân tử đồng nhất với tính năng vượt trội: chịu nhiệt độ cao và thấp tốt, chống oxy hóa và mài mòn tuyệt vời, chỉ số độ nhớt cao, tuổi thọ dầu dài. Phù hợp cho xe tay ga đời mới, xe phân khối lớn, hoặc xe hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt. Giá thành cao hơn.
4. Dụng Cụ Cần Thiết Để Tự Thay Dầu Xe Máy Tại Nhà
Trước khi bắt tay vào việc thay dầu xe máy, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ sau:
  • Dầu nhớt mới: Đúng loại và đủ dung tích cho xe của bạn.
  • Cờ lê hoặc tuýp (khẩu): Kích cỡ phù hợp với ốc xả dầu của xe (thường là 12mm, 14mm, 17mm, 19mm…). Nên dùng tuýp để tránh làm tròn đầu ốc.
  • Khay hoặc ca hứng dầu cũ: Đủ lớn để chứa hết lượng dầu cũ.
  • Phễu: Để rót dầu mới vào dễ dàng, tránh đổ ra ngoài.
  • Giẻ lau sạch: Để lau sạch ốc xả dầu, que thăm dầu và các vết dầu loang.
  • Kìm (nếu cần): Để mở nắp thăm dầu nếu quá chặt.
  • Găng tay bảo hộ (khuyến khích): Để tránh dầu bẩn tiếp xúc với da.
  • Đèn pin (nếu làm ở nơi thiếu sáng).
  • (Tùy chọn) Long đền ốc xả dầu mới: Nên thay mỗi lần hoặc vài lần thay dầu để đảm bảo độ kín.
Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ sẽ giúp quá trình thay dầu diễn ra suôn sẻ và an toàn hơn.
5. Hướng Dẫn Các Bước Tự Thay Dầu Xe Máy Tại Nhà Đúng Kỹ Thuật
Quy trình thay dầu xe máy tại nhà khá đơn giản nếu bạn thực hiện cẩn thận theo các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị và làm nóng động cơ
  • Dựng xe trên chân chống đứng ở nơi bằng phẳng.
  • Nổ máy cho động cơ chạy không tải khoảng 5-10 phút. Việc này giúp dầu loãng ra, các cặn bẩn lơ lửng trong dầu sẽ dễ dàng chảy ra ngoài cùng dầu cũ. Lưu ý: Không để động cơ quá nóng để tránh bị bỏng khi thao tác.
Bước 2: Xác định vị trí và mở ốc xả dầu
  • Tìm vị trí ốc xả dầu. Thông thường nó nằm ở gầm máy, là con ốc to nhất ở phần thấp nhất của cacte.
  • Đặt khay hứng dầu cũ ngay bên dưới vị trí ốc xả.
  • Dùng cờ lê hoặc tuýp có kích cỡ phù hợp, vặn ốc xả dầu ngược chiều kim đồng hồ. Ban đầu có thể cần dùng lực mạnh một chút, sau đó có thể vặn bằng tay. Cẩn thận: Dầu cũ có thể còn nóng.
Bước 3: Xả hết dầu cũ
  • Từ từ tháo hẳn ốc xả dầu ra, để dầu cũ chảy hết vào khay hứng.
  • Nghiêng nhẹ xe qua lại để dầu cũ chảy ra triệt để hơn.
  • Trong lúc chờ dầu chảy, bạn có thể vệ sinh ốc xả dầu. Kiểm tra long đền (gioăng) ốc xả, nếu bị mòn hoặc hỏng thì nên thay mới.
Bước 4: Lắp lại ốc xả dầu
  • Khi dầu đã chảy hết (không còn nhỏ giọt liên tục), lau sạch miệng lỗ xả dầu và ren ốc xả.
  • Lắp lại ốc xả dầu (có thể thay long đền mới). Vặn bằng tay cho đến khi chặt, sau đó dùng cờ lê siết vừa đủ lực. Không siết quá chặt vì có thể làm chờn ren hoặc nứt lốc máy.
Bước 5: Mở nắp châm dầu và châm dầu mới
  • Xác định vị trí nắp châm dầu (thường là que thăm dầu). Mở nắp ra.
  • Đặt phễu vào miệng lỗ châm dầu.
  • Từ từ rót dầu nhớt mới vào động cơ. Rót đúng dung tích quy định của nhà sản xuất. Nếu không chắc, có thể rót từ từ từng ít một và kiểm tra bằng que thăm.
Bước 6: Kiểm tra mức dầu và hoàn tất
  • Sau khi rót dầu, đợi khoảng 1-2 phút cho dầu chảy xuống hết.
  • Dùng que thăm dầu (lau sạch trước khi cắm vào) để kiểm tra mức dầu. Mức dầu lý tưởng là nằm giữa vạch MIN (LOW) và MAX (HIGH) hoặc gần vạch MAX.
    • Nếu thiếu: Châm thêm từ từ.
    • Nếu thừa: Cần xả bớt (khó hơn).
  • Vặn chặt lại nắp châm dầu/que thăm dầu.
  • Nổ máy cho xe chạy không tải khoảng 1-2 phút để dầu mới được bơm đều đến các chi tiết.
  • Tắt máy, đợi vài phút cho dầu lắng xuống rồi kiểm tra lại mức dầu một lần nữa và điều chỉnh nếu cần.
  • Lau sạch các vết dầu loang trên động cơ.
Bước 7: Xử lý dầu cũ
  • Dầu nhớt cũ là chất thải nguy hại. Không đổ bừa bãi ra môi trường. Hãy thu gom vào chai hoặc can kín và mang đến các điểm thu gom dầu thải đúng quy định.
Chúc mừng! Bạn đã hoàn thành việc thay dầu xe máy tại nhà.
6. Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Thay Dầu Xe Máy
Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi tự thay dầu xe máy:
  • An toàn là trên hết: Đảm bảo xe được dựng chắc chắn. Cẩn thận với dầu nóng và các dụng cụ.
  • Chọn đúng loại dầu: Như đã hướng dẫn ở trên, việc này rất quan trọng.
  • Đổ đúng dung tích: Không thừa, không thiếu.
  • Siết ốc vừa đủ lực: Tránh làm hỏng ren.
  • Không để bụi bẩn rơi vào động cơ: Giữ vệ sinh khu vực làm việc và dụng cụ.
  • Thay dầu láp (dầu hộp số) cho xe tay ga: Ngoài dầu máy, xe tay ga còn cần thay dầu láp định kỳ (thường sau 2-3 lần thay dầu máy).
  • Thay lọc nhớt (nếu có): Một số xe (thường là xe côn tay, phân khối lớn) có lọc nhớt giấy hoặc kim loại. Nên thay lọc nhớt theo khuyến cáo (thường sau 2 lần thay dầu máy hoặc theo số km quy định).
  • Ghi lại số km đã thay dầu: Để theo dõi và lên lịch cho lần thay dầu tiếp theo.
  • Nếu không tự tin: Tốt nhất hãy mang xe ra các tiệm sửa chữa uy tín để được thợ chuyên nghiệp thực hiện.

Thông tin liên hệ:
  • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    ☎️
    Số điện thoại: 0905379597
    📧
    Zalo: 0964043639 (Phụ Tùng Xe Máy Bảo Ánh)
    🏪
    Địa chỉ: 40 Nguyễn Tất Thành, TP Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đăk Lăk
  • Facebook: Phụ Tùng Xe Máy bảo Ánh
 

Nội dung được gửi bởi thành viên. Chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm với các thông tin do thành viên đưa lên trừ thông tin nội bộ.

Vận hành bởi Trương Anh Vũ®

Trung Nghĩa, Hòa Ninh, Hòa Vang, TP Đà Nẵng, Việt Nam

hotline (+84) (918) 369.468 mailtoVuta@truonganhvu.orgtruonganhvu.org

Flights.Vn giữ bản quyền nội dung trên website này. | Email:Contact@flights.vn | © Flights.Vn phiên bản thử nghiệm.

Forum.Edu.Vn
Hotline: 0918.369.468
Top